3 thg 9, 2013

HAI BÀI BÁO

Mức lương “khủng” và lương tâm người lãnh đạo

VOV.VN -Thật chua chát khi có người so sánh lòng tham của những vị giám đốc này còn cao hơn cả những địa chủ ngày xưa.
Những ngày này, dư luận đang hết sức bất bình khi báo chí đồng loạt đưa tin về mức lương cao ngất ngưởng của cán bộ quản lý tại một số công ty công ích ở thành phố Hồ Chí Minh. Vì sao lại có mức lương “khủng” như vậy? Theo quy định của pháp luật, những viên chức này sẽ bị xử lý như thế nào?  
Mức lương của ông giám đốc Công ty Thoát nước đô thị: 2,6 tỷ đồng một năm là mức lương mà người lao động có nằm mơ cũng không bao giờ thấy.
Người lao động không dám mơ tới mức lương "khủng" như lãnh đạo của mình (Ảnh: Dân trí)
Có người đưa ra một phép so sánh rằng: với mức lương như vậy, vị chi mỗi ngày ông Giám đốc này nhận tới 8,3 triệu đồng - bằng với mức lương cả tháng của một công nhân sau 30 ngày lặn ngụp dưới lòng cống hôi thối. Thậm chí, nó còn cao gấp đôi lương tháng của hàng trăm người lao động bị Công ty chèn ép bằng thủ thuật ký hợp đồng thời vụ dưới 3 tháng để trốn đóng bảo hiểm xã hội, bớt xén tiền lương và phúc lợi xã hội của họ.
Cái đáng lên án ở đây là cá nhân ông Giám đốc và Ban lãnh đạo Công ty Thoát nước đô thị thành phố Hồ Chí Minh đã “vô tư” nhận mức lương cao ngất ngưởng ấy mà không hề mảy may suy nghĩ. Họ thừa biết rằng các công nhân của họ đã vô cùng vất vả, phải hàng ngày, hàng giờ chui rúc dưới lòng cống, đối mặt với bao nhiêu bất trắc, hiểm nguy, thậm chí nhiều người còn bị chết ngạt dưới cống.
Chính bởi vậy, thật chua chát khi có người so sánh lòng tham của những vị Giám đốc này còn cao hơn cả những địa chủ ngày xưa. Họ làm giàu trên mồ hôi nước mắt của người lao động. Và nhiều người cho rằng: đây cũng là một dạng tham nhũng cần loại bỏ.
Thử đi tìm nguyên nhân của tình trạng này: nguyên nhân sâu xa chính là do cơ chế độc quyền vốn tồn tại lâu nay. Sự độc quyền ấy đã biến thành đặc quyền của lãnh đạo doanh nghiệp, lợi dụng cơ chế, đặc quyền để làm giàu cho cá nhân. Và đây là tình trạng chung của nhiều công ty trách nhiệm hữu hạn nhà nước một thành viên,
Nhiều người đặt câu hỏi, lâu nay chúng ta đưa lương vào thẻ ATM để kiểm soát tham nhũng, vậy mấy vị Giám đốc này nhận lương từ đâu mà Nhà nước không kiểm soát nổi? Trách nhiệm quản lý Nhà nước ở đây là như thế nào? Hơn nữa, mức lương này đã kéo dài bao lâu, tại sao không ai biết? Đây là một biểu hiểu của sự buông lỏng quản lý.
UBND thành phố Hồ Chí Minh đã kịp thời đưa ra kết luận, yêu cầu Công ty Thoát nước đô thị thành phố thu hồi toàn bộ tiền lương chi sai quy định. 3 Công ty Thoát nước đô thị, Chiếu sáng Công cộng thành phố và Công ty Công trình giao thông Sài Gòn kiểm tra nội bộ để tự phát hiện việc chi tiền lương thưởng sai quy định từ trước năm 2011, thu hồi toàn bộ số tiền chi sai. Các Công ty này cũng phải báo cáo nguyên nhân và biện pháp khắc phục tình trạng thu nhập bất thường của viên chức quản lý.
Các vị Giám đốc này đã cố tình lách luật để sống phè phỡn trên công sức của những người lao động. Đây không chỉ đơn thuần là sự vô tâm, vô cảm, sự vung tay quá trán, bởi họ đã cố tình không ký hợp đồng dài hạn với người lao động, dối trá khi báo cáo rằng lương bình quân của người lao động là gần 53 triệu đồng một người một tháng.
Thực tế thời gian qua cho thấy, đội ngũ quản lý của 3 Công ty này nhận lương cao ngất ngưởng, chỉ là những trường hợp điển hình. Hẳn chúng ta còn nhớ: theo số liệu của Kiểm toán Nhà nước năm 2011, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex kinh doanh thu lỗ gần 1.700 tỷ đồng, nhưng lương của lanh đạo Tập đoàn vẫn ở mức 40- 50 triệu đồng một tháng.
Mặt khác, theo Kiểm toán Nhà nước thì thu nhập bình quân của các chức danh quản lý thuộc khối văn phòng tại một số tập đoàn, tổng công ty cao hơn nhiều so với mức thu nhập bình quân tại các đơn vị thành viên. Rõ ràng, cơ chế tiền lương, đặc biệt là lương của các cấp lanh đạo đơn vị còn nhiều bất cập.
Nếu chúng ta không có ngay những giải pháp cho tình trạng này thì đây sẽ là cơ hội cho tham nhũng ngày càng phát triển, thậm chí đã sẽ là mối nguy cho sự phát triển đất nước./.             

22 nhận xét:

  1. Nhặt tem vàng đem về...Bình sau...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà anh vốn rặt lá...xoài
      Em mà đến 'lượm' anh mời cơm trưa...khakhakha!
      Chuyện đời khi ghét khi ưa
      Vào vòng thì cứ theo bừa ... giống nhau!

      Xóa
  2. đừng nói đến lương thưởng của người lao động, công nhân viên chức nữa anh ui, muốn hóc quá! huhu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mai Trang Huỳnh09:12 Ngày 12 tháng 8 năm 2013

      Ngó lên trời... hét lớn ta ơi !
      Cho cơn gió cuốn trôi xa thẳm
      Nghe tiếng hót chim chiều nồng ấm
      Vẳng lời ru đánh võng ạ ời...!
      Hết buồn !

      Xóa
  3. hỏi nhỏ anh xíu: chị ... Huỳnh trả lương anh nhiu ta? hehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh làm công ăn...cơm, khà!
      Sáng quét lá, trưa ngũ khì, cơm hai bận cá rau đạm bạc, tối nằm võng đưa đò nhìn...trăng!
      khakhakha!
      ừ quên cafe đen hai ba cử nữa chớ!

      Xóa
  4. Đọc báo và đọc bài viết của anh, mới thấy dạo này XH VN có lắm chuyện bức xúc quá
    Đúng là "Nhà dột từ nóc" anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông bà ta xưa kia cũng rút tỉa ' cái' kinh nghiệm thất kinh hồn vía : Đời cha ăn mặn đời con khát nước đấy nhé!

      Xóa
  5. Lương nhiều thế em sợ lắm, nhỡ trộm mất thì sao, em lương ít đỡ lo, đủ sống là ổn anh ạ, nhiều quá tiêu k hết phí lắm
    Chúc anh chiều thứ 4 an lành nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nay ... mệt rồi , không sang thăm em được, hẹn khi khác nhé!

      Xóa
  6. Anh ngủ ngon và đón ngày thứ 5 vui vẻ nha anh MTH ui!
    http://3.bp.blogspot.com/_ZJIk2PqxzAA/TLbw-Jo4VpI/AAAAAAAAAE0/OljMkfIeJcY/s320/have+a+wonderful+thursday.png

    Trả lờiXóa
  7. So với thế giới các ông nhà ta giỏi hơn gấp 200.000 lần đấy. lương bộ trưởng ngoại giao mỷ ;à 180.000usd/năm. các ceo trên thế giới dở tệ khi chỉ có được mức lương 1usd/năm(1. Meg Whitman, CEO Hewlett-Packard (nhậm chức CEO của hãng công nghệ HP vào tháng 9 năm ngoái).
    2. 2. Larry Ellison, CEO Oracle (CEO của hãng công nghệ Oracle nhận mức lương 1 USD, thay cho mức 250.000 USD trước đó).
    3. 3. Larry Page, CEO Google (ông và người đồng sáng lập mạng này là Sergey Brin cùng cựu CEO Eric Schmidt của mạng tìm kiếm số 1 thế giới Google đều hưởng lương 1 USD/năm kể từ năm 2007).
    4. 4. John Mackey, CEO Whole Foods (CEO của hãng thực phẩm Whole Foods nhận mức lương 1 USD từ năm 2006).
    5. 5. Jeffrey Katzenberg, CEO DreamWorks (CEO của hãng phim DreamWorks Animation SKG, hưởng lương 1 USD/năm trong nhiệm kỳ kéo dài từ 2009 – 2013).
    )

    Trả lờiXóa
  8. Lúc đọc thông tin nầy,quỳnh giật mình chạy lên mạng xem lương tháng của thủ tướng bao nhiêu,cũng chỉ 17.167.000 đồng VN thôi.Một cty công ích không có chức năng tự hạch toán kinh doanh,chỉ sống nhờ vào biên chế và ngân sách nhà nước.Vô lý đến thế mà vẫn tồn tại.Đau quá anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
  9. bởi vậy em chả thấy ông lớn nào mà nghèo cả. Cho dù lương thủ Tướng có ..gần 20 triệu một tháng đi nữa, nhưng cứ nhìn kỹ xem, nếu chỉ sống vì lương thôi, có vị nào mở được nhà hàng sang trong, xây câu lạc bộ, biệt thự sân vườn được không ? Khỏi phải nói cũng biết nhờ vào đâu mà có rồi. Chắc chắn là không rồi anh ạ. Vì một tháng thu nhập em cũng hơn ...lương thủ tướng trên giấy này, nhưng em vẫn ở nhà cấp 4, mà cũng phải tích cóp lắm mới mua được, vì còn lo cho ông bà, cha mẹ, con cái...bao thứ để chi anh ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LÀM QUAN

      Category: , Tag: Làm quan
      02/27/2012 07:38 am

      Xóa
    2. Tại dành tiền nghía chàng Jang thôi nếu không xây biệt thự lâu rồi ( TT lương thấp hơn em mà còn khá thế...)

      Xóa
  10. thăm anh cuối tuần chúc vui
    và lun thế nhé, đừng lui bước bùn ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LÀM QUAN

      Category: , Tag: Làm quan
      02/27/2012 07:38 am
      Quan to quan nhỏ cũng là quan,
      Cũng hưỡng lộc vua cũng cơm làng.
      Của nả vua nhiều ? Vua đâu có.
      Phải chăng là trộm của giang san.

      Quan này quan nọ cũng là quan
      Trước sau cũng một miếng cơm làng
      Đẫy bầu chẹt túi tha hồ chén
      Đâu có mồ hôi với gian nan

      Quan mà hé miệng thép với gang
      Lúc say lúc tỉnh lí quáng quàng
      Nếu đã sai đây thì sửa đấy
      Sai thì cứ sửa_than cứ than...

      Xóa
  11. Tin vui: Thành ủy và UBNN Thành Phố HCM đã có quyết định buộc thôi việc 02 và cách chức 06 vị quan đó rồi (dù là chuột con), dân cũng đỡ tủi!

    Trả lờiXóa