13 thg 10, 2013

BỀN CHÍ


 VƯỢT KHÓ ĐI HỌC

Có leo từng bậc đá dần lên độ 2000m đường núi rừng men theo sườn Núi Cấm, mới thấy hết sự vất vã của các em cháu nơi núi đồi biên viễn.
Cách nay gần 1 năm, chúng tôi nghe được thông tin từ ban ấp Tà Lọt về 3 cháu học sinh giỏi phải băng rừng leo núi đi học hàng ngày. Cộng đồng dân cư địa phương lại không hay biết. Gia đình các cháu tọa lạc gần đỉnh núi, lối đi chủ yếu theo dấu mòn đi rừng, đi rẫy. Cứ mỗi sáng, mẹ các cháu phải dậy sớm từ 3, 4 giờ để nấu cơm cho các em ăn rồi tờ mờ từ khoản 5 giờ là dẫn các cháu xuống núi đi học. Khi xuống đến đường cái lại phải đạp xe hơn 17 km để đến được trường học. Sự nổ lực của các cháu, của gia đình trãi qua hơn 11 năm thật đáng khâm phục.  Với cảnh đi học như thế mà cả 3 cháu đều là học sinh giỏi mới là điều quý.
Hiện nay chúng tôi đã XD được nhà cho gia đình 3 cháu này dưới chân núi. Nhưng với sự tò mò, chúng tôi đã leo dốc lên tận nơi đây để cảm nhận hết sự khó khăn gian khổ mà hàng ngày các cháu phải vượt qua. Phải trèo qua từng mõm đá, lội dọc đường ô, có những đoạn vượt dốc cheo leo bên vực đá núi hay bương qua con suối với buổi sớm tờ mờ đầy sương là vô cùng nguy hiểm. Thế mà các cháu cùng anh chị Tình đã kinh qua 11 năm quả là chặng đường đầy thử thách.
Gia đình anh Tình gồm 5 nhân khẩu, cuộc sống chủ yếu dựa vào lao động thuê mướn. Nhà - gọi cho sang , thật ra chỉ là cái chòi lá giữ rừng- vẻn vẹn 21m2.  Giường ngủ bằng sạp tre rừng, bàn học là đá núi… Gia đình họ được chủ vườn cho thuê hơn 5công đất núi. Trong đó có vài chục gốc xoài mà hàng năm anh Tình chắt mót lo thuốc men chăm sóc để có được cái thu nhập và làm thuê kiếm sống. Nhìn quanh nhà không có gì gọi là tài sản ngoài mồ hôi, nước mắt cùng tấm thân cháy đen bởi nắng trời của anh chị Tình. Bối cảnh đã cho tôi hình dung dưới ánh đèn dầu tù mù các cháu phải chăm chỉ và kiên trì lắm lắm. Với một góc nhìn của cá nhân tôi, nhận thấy rằng cơm họ còn chưa đủ ăn thì có đâu cho các cháu vui chơi, ăn học và hưởng một thời trẻ thơ xanh non mơn mởn.
Hiện nay cháu lớn Nguyễn Thanh Tùng, là học sinh lớp 12A2 của trường THPT Ba Chúc, đứa kế Nguyễn Văn Tỉnh là học sinh lớp 7A6 trường PTCS Ba Chúc cùng em Nguyễn Công Tiển là học sinh lớp 5B trường tiểu học B điểm 2 Tà Lọt. Các cháu luôn là học sinh giỏi của trường lớp. Riêng em Tiển là học sinh giỏi cấp huyện (bộ môn toán và tiếng Việt) Cuộc sống vốn dĩ đã khó khăn, anh chị Tình vẫn cố gắng không ngừng chăm lo cho các cháu. Sự hy sinh ấy là vô cùng lớn lao của bậc làm cha làm mẹ…
Lên tận nơi đây, với không khí mát lạnh trong lành, không tiếng xe cộ, không có tiếng người ngoài gia đình anh. Họa hoằn thì thấp thoáng  bóng các thợ săn đi cài lắp bẩy bắt sóc nhen chim chuột hoặc thú rừng hoang dã.
Tôi luôn mong rằng các cháu phải được đi học tiếp tục, luôn mong rằng các cháu hãy tận lực hơn cố gắng nhiều hơn nữa để thực hiện được ước mơ học tập. Học tập để thay đổi số phận ! Bởi cha mẹ đã không có chữ nghĩa và cái nghèo đói luôn đeo bám không thấy được tương lai. Tương lai của anh chị Tình là sự trưởng thành của các con. Và tôi luôn mong rằng chúng ta với nghĩa xóm tình làng, với những tấm lòng thương yêu chia sẽ đùm bọc, tìm cách giúp cho anh Tình cùng các cháu vượt qua được những khó khăn để đến với tương lai sáng sủa. Sự cần thiết nhất lúc này là nguồn vốn. Dù chỉ 2, 3 mươi triệu đồng để anh chị Tình có thể chăn nuôi, đầu tư cho cây ra hoa kết trái, trồng trọt xen canh... để tăng thêm thu nhập, ngõ hầu đãm bão được cuộc sống. Để từ đó các cháu vững tâm hơn vào tương lai của chính mình, thắp thêm ngọn lữa ước mơ tỏa sáng khung trời heo hút nơi núi rừng miền biên viễn này.


LÊN NÚI


Giải khát trên đường, nước suối trong veo
Cậu trò nhỏ HS giỏi cấp huyện Tịnh Biên, An Giang
Dốc nước thác đổ khi mưa lũ
Gánh hàng
Tạm dừng chân giữa chặng đường
                
Cheo leo vực núi, cỏ rậm lối đi





Cây rừng đá núi chon von !
                                                         








30 nhận xét:

  1. Thật đáng khâm phục vô cùng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cận tết nguyên đán, khi các anh nhận được thông tin 3 cháu xuống chân Núi Cấm ở tạm trong "chuồng bò" của anh Ba Sâu. Các anh đã liên tục lên rừng cưa hạ cây xẻ gổ, đồng thời vận động để XD mái nhà cho gia đình này kịp vào ở ăn tết truyền thống. Đó là niềm vui lớn của cả gia đình anh Tình, cũng là niềm vui của các anh đã chung tay nhau thực hiện hoàn thành một công việc cấp bách và rất kịp thời. Hiện nay các cháu đỡ vất vã hơn trên đường đi học. Hôm nay anh chị trực tiếp lên tận nơi mà gia đình họ đã sinh sống và thấm đẫm nỗi vất vã của các em cũng như của gia đình anh Tình. Và chính ở đó đã có một tình yêu thương vô hạn, sự hy sinh lớn lao của bà mẹ quê nghèo khó!

      Xóa
  2. Chúc các em nhiều sức khỏe và thêm nhiều nghị lực vượt qua hoàn cảnh khó khăn để đến với tri thức thay đổi số phận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi sẽ chuyển lời chúc tốt đẹp này đến các cháu và gia đình anh Tình. Xin cảm ơn bạn!

      Xóa
  3. Thật là đáng khâm phục sự cố gắng của các cháu và cả sự nỗ lực của cha mẹ đã vì các cháu nữa -Cũng là những tấm gương hiếu học anh nhỉ -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bớt đi nỗi khổ là thấy niềm vui. Làm người không có ước mơ thì không còn gì để nói. Nhưng qua đó thấy rõ hơn việc thực hiện ước mơ là sự nổ lực không ngừng để có những thành quả tốt !

      Xóa
  4. Rất khâm phục tinh thần và ý chí của các cháu cũng như tình thương con của cha mẹ các em.
    Và ngưỡng mộ tấm lòng vì người của anh chị MTH!
    Chúc anh mãi chân cứng đá mềm đễ đủ sức khỏe giúp đỡ cho những người cùng khổ bớt cảnh cơ cực!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giáo lại quá khen rùi. Ngồi không là hoang phí và nhàm chán lắm ! Mình cứ thấy việc cần thì làm thế thôi. Chúc bạn luôn vui khỏe !

      Xóa
  5. Trả lời
    1. Mỗi ngày mình tìm kiếm nụ cười để đời thêm tươi đấy!
      Cám ơn bạn !

      Xóa
    2. Và...cảm ơn đời...để mỗi sớm mai thức dậy...

      Xóa
    3. (Và...)cảm ơn đời...(để) mỗi sớm mai thức dậy...
      nhìn mặt trởi tươi rực rở ánh hồng !

      Xóa
  6. Có những hoàn cảnh khó khăn như thế và nghị lực phi thương như thế, thật đáng khâm phục. Và có những tấm lòng sẻ chia như các anh chị, thật đáng ngưỡng mộ! Chúc hai bạn dẻo dai sức khỏe để làm nhiều việc thiện cho đời!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có việc thiện mà cũng chẳng có việc không thiện, chỉ việc có làm cho người ta vui, mình vui là tốt rồi. Đương nhiên đừng vì lý do nào đó xô đẩy người khác lâm vào tình huống không tốt !

      Xóa
  7. Rất đáng khâm phục, chung tay cho các em có chổ tạm trú là lòng tốt của bao người. nhưng cũng nên xem lại như vậy có hợp lý chưa, hãy xem lại lời xin lổi của thủ tướng Australia nói với thổ dân Úc. Tuy nhiên cứ làm tốt trước đã. Chúc anh luôn an vui với những việc từ thiện nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trên ván cờ, có nhũng lúc phải hy sinh hoặc hoài phí một số phần tử. Mưa không thể đều khắp, như vật thể không thể toàn mỹ.
      Việc anh thực hiện chỉ vì anh chứ chưa chắc vì người. Do đó không từ mà cũng chẳng thiện. Bởi lẽ khi đi ra đường thấy người ta cười mình vui lây, lỡ gặp toàn mặt méo thì buồn thay!

      Xóa
  8. mong mọi sự tốt đẹp đến với họ ..và chúc anh an nhiên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhất định là tốt rồi phải không nào, bởi lẽ xung quanh họ còn có chúng ta !

      Xóa
  9. qua nhà em lấy ít tiền về đầu tư cho Núi Cấm anh ơi. hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Định vác đá về thành phố cân ký đổi lấy...Chút phấn son về tô điểm cho núi rừng Nam Bộ đê. Khkhakhakha!

      Xóa
  10. Tấm gương hiếu học - khát con chữ của các em ở đây rất đáng khâm phục. Cảm ơn Mai Trang Huỳnh đã đưa lên trang để mọi người chia sẻ nỗi vượt khó của con em vùng núi Cấm và những vùng hẻo lánh xa xôi khác trên dải đất VN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quý nhát vẫn là tấm lòng làm cha làm mẹ. Sáng sớm đưa đi, chiều lại xuống núi rướ con về... Cảnh ấy qua rồi, giờ chỉ còn đói cơm khát...xu thôi ! Khkhàkhà!

      Xóa
  11. Em rất cảm phục các em nghèo mà chăm học, vượt khó vươn lên, những em đó chính là nhân tài của đất nước
    Chúc anh vui khỏe, an lành nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi treo giải cho cháu lớn: Đậu đại học thì ông lo cho !
      Hai cháu nhỏ : Học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh thì xin cho cháu học bổng...hìhì !
      Không biết lấy đâu ra đây đấy. Nhưng không sao, mọi việc rồi hản tốt lên thôi...khakhakha!
      Cám ơn bạn đã quan tâm và đồng tình. Chúc bạn vui khỏe !

      Xóa
  12. Chúc anh ngày mới vui tươi và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạo này sức khỏe không được tốt lại thêm tội trằn trọc khó ngũ nên không đi...lang thang.
      MC có vui, khỏe ?

      Xóa
  13. Đọc bài viết mà em phục sự vượt khó của các em. Người lớn như em ở vào cảnh đó không biết có làm được không nữa.
    Cũng may, các em không đơn độc trên con đường tìm con chữ, thay đổi số phận của mình. vì xung quanh các em còn những người tốt như anh chị đây. Hy vọng thêm sự hỗ trợ của chính quyền, của các mạnh thường quân trong khu vực , mà các em mai này sẽ khá hơn, rồi sẽ quay về đóng góp công sức mình cho quê hương thì tốt quá anh hén.
    Mong anh chị thật nhiều sức khỏe và may mắn để tiếp tục những công việc tốt đẹp giúp đời này.
    Bình an thật nhiều anh chị nhé.

    Trả lờiXóa