12 thg 1, 2013

KHEN THƯỞNG

        Dạo đầu niên học mình có dịp gặp và cùng trao đổi với quý thầy cô. Qua tâm tình của quý vị, mình cảm thấy chua chát cho cái học và việc dạy học ngày nay.
       Tất nhiên mổi giáo viên điều ít nhiều có tâm huyết với nghề, bằng công sức và hết lòng truyền đạt kiến thức cho lớp trẻ.  Trong lúc xã hội còn nhiều bất cập về sự phát triển, nhận thức cộng đồng, trào lưu nhịp sống, quy chế nghành nghề...Đã và đang bóp nghẹt sự nghiệp giáo dục bởi các con số. Bằng chứng là sự lên án bệnh thành tích!
       Quý thầy cô tâm tình: Khó lắm chú ơi! Trên lớp có em không chịu học, tụi cháu đã dùng nhiều cách từ khuyên nhủ, răn đe, dụ dổ...nhưng bó tay. Một bộ phận không nhỏ học sinh ngày nay vào lớp do nhu cầu của phụ huynh chứ không phải do nhu cầu học tập, cầu tiến của các em. Từ đó chúng chây lười. Mặc dù phía nhà trường tạo nhiều cách để các em học tập, nào là phụ đạo, dạy thêm giờ... Ngược lại, phía ngành thì buộc giáo viên bởi các chỉ tiêu, các chỉ số lên lớp, học sinh giỏi... Và rộng hơn đến trường tốt, trường có học sinh xuất sắc, trường tiên tiến, trường điển hình... Nên nhiều lúc phải cho các em thi lại lần một, hai, ba... đến khi đủ điểm để lên lớp thì mới thôi. Phía thầy cô thì làm thế chi cho cực, mất thời gian lại còn bị khiển trách. Thà chấm quách điểm, hay gò bài, định hướng... cho phù hợp để các em lên lớp cho xong, không bị ảnh hưởng uy tín và dính dáng đến sự khen thưởng. Tròn vẹn phía mình, tròn vẹn phía nhà trường.
       Qua những vụn vặt đời thường, nơi này một chút nơi kia một khúc, đã phát họa trong tôi bức tranh sẩm màu của sự nghiệp giáo dục. Dẫu rằng ngày nay cũng rất nhiều em giỏi. Nhưng qua đó ta thấy sự ảnh hưởng không ít đến các em. Bởi lẻ trong một lớp học các em ở top đầu cứ luôn ngỡ rằng mình giỏi. Và chính điều đó làm hạn chế sự năng động sáng tạo trong học tập.
      Phải chăng nên cần có một quy chế chung. Làm rõ nhu cầu mà không khống chế đến quý nhà trường, cũng như ảnh hưởng đến quý thầy cô. Dựa trên nguyên tắc bình thường, bình đẳng. Ai giỏi thì khen, em nào giỏi thì thành tích, lọt điểm thì đánh rớt, đến lớp thì phải học!


32 nhận xét:

  1. Chào bạn. ghé thăm nhà cuối tuần. Chúc bạn vui. Thân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin chào người bận mới, rất vui được bạn ghé qua trang. Bạn cũng thế nhé!

      Xóa
  2. Mọi ý kiến đóng góp cho giáo dục điều tốt chó sự nghiệp giáo dục, entry này cũng vậy_rất được khuyến khít trong cộng đồng mạng! Chúc cuối tuần vui. hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lại chen chân vào đây. Về nhà nấu cơm đi nhá

      Xóa
    2. Đêm thấy em nhắc cơm đâm ra đói rồi đây. Sao bây giờ ta?

      Xóa
  3. Úi trời!!! Không nước nào có nhiều học vị bằng Việt Nam, và không có nước nào nghèo bằng VN . He he he đúng không anh???

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn bạn đã ghé thăm và chia sẽ comment !Chúc bạn ngày chủ nhật tươi vui,hạnh phúc và ngập tràn yêu thương nhé bạn !

    Trả lờiXóa
  5. Một ý kiến hay cho nghành giáo dục đang có nhiều điều chưa hay .
    Chúc bạn ngày chủ nhật thật vui nhé. Thân mến.

    Trả lờiXóa
  6. Thăm TRANGHUYNH !
    Chúc bạn an vui lạc đào!

    Trả lờiXóa
  7. Xin chào các bạn! Cám ơn tấm thân tình của các bạn đã ghé qua trang cùng những lời chúc tốt đẹp. Xin chúc tất cả các bạn tràn đầy yêu thương!

    Trả lờiXóa
  8. ngành GD nói hoài không hết chuyện đâu anh ơi! hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. GD là mục tiêu hàng đầu để phát triển XH. Đạo đức để con người tự nguyện thực hiện chính sách pháp luật không cần văn bản. Phát triển kinh tế là kết quả của hai điều trên. Tất cả chúng cấu thành văn hóa cuộc sống. Với suy nghĩ như vậy bạn xem góp ý giúp!

      Xóa
  9. Một thực trạng đáng buồn cho ngành giáo dục anh nhỉ ." Tôn sư trọng đạo " không còn được giới trẻ ngày nay coi trọng .
    EMT chúc anh luôn vui khỏe .

    Trả lờiXóa
  10. Mỗi GV cứ làm đúng theo mình nghĩ thì ổn thôi bạn à!

    Trả lờiXóa
  11. buon cho nganh giao duc va cac giao vien co tam huyet voi nghe

    Trả lờiXóa
  12. Mấy ngày trước mình có ghé thăm 1 trường học ở vùng núi cao, nhìn thấy thương các giáo viên và học sinh quá, chịu quá nhiều thiệt thòi bạn à

    Trả lờiXóa
  13. Buốn cho ngành giáo quá cô à,và thương các giáo viên có tâm huyết với nghề ghê.
    Học chây lười là do phía gia đình không định hướng, uốn nắn các em ngay từ đầu. Không cho các em thấy mục đích của việc học tập là gì.
    Tuần mới làm việc thật hiệu quả cô nhá.

    Trả lờiXóa
  14. Lâu lắm hôm nay mới thấy sang
    Cùng bao lời chúc đẹp vô vàng
    Cảm ơn anh nhé nay còn nhớ
    Cô dại dại khờ một thuở ... vang!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái cô này quậy vừa vừa thôi nhé! Quậy quá xá thì tôi chạy tuốt lên núi luôn đó!
      Anh đang gấp XD căn nhà cho 3 cháu học sinh giỏi phải ở chòi bạt trên núi. Mổi ngày lên xuống núi cùng phải đạp xe 20km đấy. Mấy tay trưởng ấp như bỏ quên cái hộ thoi loi xó xỉn này... Hôm qua anh lên rừng đốn cây, xắp xếp người làm nền. trong tuần này cho xong. Khi xong anh cho xem ảnh.
      Cũng trong hai tưần anh chia áo ấm cho người già, hổ trợ trên 300 phần quà cho các hộ nghèo ăn tết (quà gồm: gạo mì bánh mức... thậm chí tiền mặt,dẫu không nhiều nhưng mổi phần trị giá trên dưới 250.000đ đấy.
      Chị la qnh quá trời..."lo cho thiên hạ riết ốm luôn!"
      Rất nhớ blog và các bạn,các em. Nhưng thấy cô bác khổ anh khô héo, không còn tâm trạng. Nếu viết lúc này chắc chuyên quậy mấy tay quản lí thôi nên không viết gì sất! Chúc em vui và luôn nhớ anh nhé!

      Xóa
  15. Chia sẻ với Bạn về những trăn trỏ trong nghề . Một ngày nhiều niềm vui Bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình có nghề gì đâu. Chỉ nhong nhong chạy làm mấy việc...tào lao.Không vướng bận, không chức quyền, không danh vị, thấy đâu bửa đó thôi! Chúc bạn vui khỏe!

      Xóa
  16. Nỗi buồn này gặm nhấm từ lâu rồi . Chia sẽ nhé . Chúc chiều vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi nảy có xem qua thông tin cải cách GD của Bộ GĐT năm 2013. Cứ nghe hoài việc cải cách cải tổ ngẫm ra chua xót cho XH thời đại!
      Thôi thì cứ mong chờ điều tốt đẹp nhất từ năm mới vậy!

      Xóa
  17. mộc ghé thăm anh, đọc câu chuyện về giáo dục, tự nhiên thấy buồn buồn, thôi kệ!

    Trả lờiXóa
  18. giáo cũng ghé thăm anh nè! những người tâm huyết với ngành như anh giờ hơi bị hiếm!

    Trả lờiXóa
  19. Không hiếm chút nào... Chỉ do cái rào quyền quý làm nghẻn lối con tim!

    Trả lờiXóa
  20. Sóc Tím đến thăm anh! Các bé bây giờ học nhiều lắm anh à, Sóc nhìn hai cháu ngoại 10 tuổi của mình học mà thương, cả ngày ở trường, về nhà học thêm, rồi học cầu lông, học đàn... có khi học thêm cả ngày chúa nhật... không thấy giờ nghỉ ngơi giải trí đâu cả, mất hết niềm vui tuổi thơ anh à! Vui tươi hạnh phúc anh nhé!

    Trả lờiXóa
  21. Việc học ngày nay rất nặng nề. Chương trình của Bộ đề ra quá tham lam mong cho học sinh nắm cho nhiều kiến thức. Nhưng sức ì của giáo dục ngày càng tăng, đạo đức XH ngày càng xuống cấp, ngày càng nặng vật chất, thích ứng câu "có tiền mua tiên cũng được".

    Trả lờiXóa
  22. Lâu quá X mới ghé thăm, đọc bài viết cũng thấy bức xúc nhiều về ngành giáo dục của VN, nhưng bao nhiêu lần cải cách cũng như vậy thôi, không có phát triển, chỉ mong VN có thêm nhân tài lo cho đất nước đừng leo lên chức thì chỉ lo cho cá nhân.
    Chúc MTH khỏe để lo việc bao đồng và chia sẻ được cho mọi người khốn khổ thì X bái phục.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào người anh hùng kè biển! Sức đi của bạn đáng gờm thật đấy. Chúc sức khỏe!

      Xóa