25 thg 1, 2013

VỀ CÁI TẾT

                                          Phản hồi trên Báo điện tử VTC News
                           Tết ta theo dương lịch: GS Võ Tòng Xuân gửi tâm thư
  VỀ CÁI TẾT- 25/01/2013
Với truyền thống "uống nước nhớ nguồn" nên cái tết mang một vẽ đẹp văn hóa gắn liền với sinh hoạt đời sống của dân tộc hơn nghìn năm qua. Việc ăn tết như thế nào mới là điều quan trọng. Tại sao chúng ta không bày biện ăn tết theo kiểu văn hóa hiện đại kết hợp truyền thống mà phải chạy theo đuôi cho rằng ăn tết theo dương lịch mới phát triển xã hội. Điều này nghe ra thật khập khểnh. Tốt xấu là do con người tự thân gây nên, đẫn đến đua đòi học theo làm lây lan trong cộng đồng. Vậy nên chăng có một văn hóa ăn tết cho đúng nghĩa và văn minh và hơn thế là "ai" vạch lối để có sự ảnh hưởng to lớn đến cộng đồng.
                                                                                                                                           maitranghuynh

                    Thuộc chuyên đề:  Đón Tết cổ truyền theo dương lịch
VTC News) - GS-TS Võ Tòng Xuân, tác giả quan điểm đón Tết cổ truyền theo dương lịch để hội nhập trao đổi ý kiến tâm huyết cùng độc giả.
Giáo sư Võ Tòng Xuân viết:
Với một lượng phản hồi rất lớn sau khi bài viết Tết hội nhập của tôi và sau đó là ý kiến ủng hộ cũng như không ủng hộ được đăng tải, tôi thấy vô cùng cảm kích.
Tết ta theo dương lịch: GS Võ Tòng Xuân gửi tâm thư
Giáo sư Võ Tòng Xuân cho rằng đừng sợ đánh mất bản sắc dân tộc nếu đón Tết cổ truyền theo dương lịch.
                           Ảnh: TTXVN
Điều này cho thấy tâm huyết của độc giả trước một quan điểm mới mẻ, liên quan trực tiếp đến tập quán của dân tộc, nhưng cũng có thể tạo ra sự thay đổi rất lớn trong giai đoạn hội nhập hiện nay.
                           >>Video: GS Võ Tòng Xuân bảo vệ quan điểm Tết ta theo tây lịch
Tôi cũng đã dành nhiều thời gian chọn lọc và đọc nhiều ý kiến trong số lượng phản hồi khổng lồ đó, chủ yếu là những ý chưa đồng tình hoặc phản đối quan điểm của tôi.
Có những bức thư phản hồi làm tôi rất cảm động như thư của cháu sinh viên Trảo Thanh Phụng với quan điểm bảo vệ tuyệt đối những bản sắc của dân Việt Nam từ ngàn xưa. Tôi nhớ có người đọc câu thơ của cụ Tố Hữu: “Bốn ngàn năm ta vẫn là ta” mà gắn vào bài viết của cháu thì quá đúng.
Vì tôi quá bận công việc, không nhiều thì giờ để giải thích lại từng đoạn bài viết của cháu Phụng cũng như của quý độc giả xa gần trân trọng những tập quán của dân ta trong những ngày Tết, nên tôi đề nghị quý độc đọc bài của GS-TS, Thầy thuốc Nhân dân, AHLĐ Nguyễn Anh Trí "Đừng sợ đánh mất bản sắc dân tộc".
Bài viết đã giải thích rất rõ việc chúng ta ăn Tết theo dương lịch sẽ không mất đi các tập quán cổ truyền. Công nhân và học sinh xa nhà không mất thời gian về quê.
Nông dân sản xuất hiệu quả hơn vì hầu hết nông dân đã bỏ lúa cổ truyền trồng theo âm lịch để chuyển sang lúa cao sản ngắn ngày trồng theo dương lịch, năng suất cả năm đạt ít nhất 9-10 tấn thay vì 1-3 tấn với lúa cổ truyền.
Tôi biết qua các ý kiến phản hồi, đại đa số lập luận như cháu, không muốn thực hiện các tập quán cổ truyền của ngày Tết theo dương lịch.
Với những độc giả trẻ không đồng tình, thậm chí phản đối gay gắt quan điểm của tôi, tôi mong các bạn trẻ hãy tiếp tục nghiễn ngẫm, chiêm nghiệm.
Khi đã có đủ sự trải niệm nhất định, các bạn trẻ đọc lại thư phản hồi mình viết để xem mình có thay đổi gì không.
Tết ta theo dương lịch: GS Võ Tòng Xuân gửi tâm thư    Quan điểm của chúng ta trong giai đoạn này còn khác biệt, không thể gặp nhau được, chưa thấy được những lợi ích mà người khác hưởng được.     Tết ta theo dương lịch: GS Võ Tòng Xuân gửi tâm thư
Tôi nghĩ chúng ta nên chấm dứt sự tranh luận ở đây, trở lại công việc bận rộn hàng ngày của mình. Quan điểm của chúng ta trong giai đoạn này còn khác biệt, không thể gặp nhau được, chưa thấy được những lợi ích mà người khác hưởng được.
Nước ta dứt khoát không thể nghèo nàn lạc hậu mãi như thế này. Khi mọi người đều có công ăn việc làm, thu nhập cao sẽ tự thấy mình có quá ít thời gian rỗi rảnh.
Lúc đó thì mỗi người chúng ta không sống vì hình thức bằng những lễ hội tập quán cổ truyền, mà sẽ sống vì cái tâm của mình, của tấm lòng chân thành của mình đối với người thân, xã hội và tổ quốc mình.

16 nhận xét:

  1. Với mình thì tết là dịp sum họp gia đình tốt nhất trong năm. hihi

    Trả lờiXóa
  2. CHúc hai bạn một mùa xuân ám áp nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Sang thăm nhà người quen, đọc về chuyện Tết , đang chờ đón Tết trong mưa lạnh mùa đông ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rồi nắng sẽ hồng
      Rồi môi em thắm
      Rồi mắt em trong
      Đón mùa xuân thắm!

      Xóa
  4. Hi... mình thì chả bao giờ nghĩ, nhưng hình như cái ấn tượng ăn Tết nó sâu quá ... thành thói quen không nghĩ nữa!
    Cám ơn bạn nhé về vấn đề mới!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời khắc ấy đôi khi nó trở thành thiêng liêng đối với chúng ta chăng?

      Xóa
  5. cái tết cũng tốn nhiều giấy mực của mọi người ghê hả anh chị?

    Trả lờiXóa
  6. Với em, thời khắc đên Giao Thừa vẫn là thiêng liêng anh ạ, một cảm giác nao nao rất khó tả, mà điều này năm nào cũng vậy, tết đến rất gần rồi anh, mọi nhà đều chuẩn bị ... còn anh thì sao? thăm anh, cuối tuần vui nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh chuẩn bị nhiều, nhiều lắm đấy!
      Sáng ba mươi, kẻ giàu hộc tốc, mắng chan chát tổ cha thằng nợ
      Chiều mồng một, con men tha thẩn, rủa ong ỏng bà mẹ cái nghèo!
      Năm rồng quá rắn, cắn không nổi, thổi không thông, bẻ lái chạy nhông nhông khắp ngõ.
      Năm rắn mơ rồng, cong mình chạy, dại nhờ ông, xoay lèo ví gom góp đầy sân!( vui chơi tí chút, có rãnh chỉnh lại giúp anh!)

      Xóa
  7. Bây giờ khái niệm ăn tết hơi khác xưa. Nhiều người đổi lại là... chơi tết rùi
    ---
    (góp ý chút, MHT nên cài lại độ rộng của cột bài viết lớn ra một chút, chử bài lớn thêm một chút.. cho dễ đọc bài)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ăn thì kết hợp với chơi mới đủ đôi.Nhưng đối với người lớn chơi tết thái quá là tự đánh mất cội nguồn thôi. Vã lại cái mà người đi trước đi qua hằn dấu chân cho lớp đi sau dẫm lên, chưa biết điều đó tốt hay xấu đây nhỉ!

      Xóa
  8. Đồng ý ngay! nhưng vài hôm nửa nhé!

    Trả lờiXóa
  9. Ghé thăm bạn nhé . Tranh cãi chuyện ăn tết đối với mình trong phạm vi gia đình còn về mặt xã hội khi họ đã quyết định rồi thì cũng không ai cản nỗi . Chờ thôi . Có ngày phải ăn tết theo âm lịch lén đấy . Chúc bạn chiều vui nhé

    Trả lờiXóa
  10. Lại tết hết năm thêm một xuân xanh nữa rồi hiiiii...ghé thăm bạn chúc bạn những ngày cuối năm tràn đầy yêu thương!

    Trả lờiXóa