10 thg 8, 2013

MỘT THỰC TRẠNG ĐÁNG QUAN TÂM

CÂY TRỒNG VÀ MÔI TRƯỜNG

     Quan sát Núi Cấm ba năm qua, lượng nước trên các suối ngày càng cạn kiệt, có thể nói là khô khốc. Qua tìm hiểu, những giếng trên núi hoặc ở triền chân núi gần đây cũng vậy. Người dân sinh sống nơi đây từng nói rằng những giếng này nước mát quanh năm, xử dụng cho cả ấp không bao giờ cạn. Vậy hỏi tại sao?
    Núi Cấm trước đây với thảm thực vật dày, tích trữ lượng nước trong lòng đất quanh năm đổ ra các mạch, các suối. Sau những năm bị tàn phá rừng bởi người dân đốn cây đốt than, sau đó UBND tỉnh An Giang phát động trồng rừng, hệ thống kiểm lâm vào cuộc. Việc tạo rừng nuôi trồng với giống cây keo (tràm bông vàng), bạch đàn, sao... Nhưng đại đa số là tràm bông vàng. Với đặc tính lớn nhanh, gổ mềm không vặn, vân tốt...
    Tôi không rõ đối với việc trồng rừng có được nghiên cứu kỷ lưỡng không. Qua thực tiển tại địa phương, với diện tích rừng trên và quanh chân núi hiện nay là những mãng tràm xanh tốt. Và cũng chính lúc này vấn đề nước ngày càng cạn kiệt. Tìm hiểu qua người dân cho rằng cây tràm bông vàng hút nước rất nhanh, có thể trồng để hút nước chống úng, những khu vườn có xen tràm vào, các loại cây ăn trái khác thường bị khô chết. Qua đó tự nghĩ phải chăng đây là hậu quả của việc trồng rừng tràm gây khô cạn nước ngầm quanh khu vực Núi Cấm.
     Chúng tôi rất mong các nhà khoa học và các ngành liên quan vào cuộc để nhận biết rõ hơn ngõ hầu bão vệ được nguồn nước ngầm và phát triển kinh tế bền vững.

18 nhận xét:

  1. TEMMMMMMMM_báo động quá chứ anh, đồng ý với ý cuối entry, các nhà khoa học ở đâu hết rồi?

    Trả lờiXóa
  2. CHÀO ANH ĐÃ GHÉ THĂM EM
    CƯỜI VUI CHO CUỘC ĐỜI THÊM THẮM TÌNH
    CHÚC ANH CHIỀU THỨ 7 YÊN BÌNH (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui em ghé thăm, chúc em có nhiều niềm vui hạnh phúc !

      Xóa
  3. anh cho bài này lên báo mới đánh động dư luận được anh à!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh sẽ làm theo, nhưng tùy họ thôi!
      Em vui lên nhé ! Người ra đi đễ lại trong ta niềm thương tiếc, nghĩa là họ đã sống đúng và hãy tự hào về điều đó. Vã lại họ còn mong chúng ta sống tốt hơn đấy!

      Xóa
  4. Nước ngọt hiện nay chỉ chiếm 3% lượng nước có trên trái đất thôi , báo đọng thật đấy!
    Chúc bạn đêm an lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vấn đề chung toàn cầu về môi trường.
      Cách đây hơn 30 năm tôi đã có nghe cụm từ "tiết kiệm nước trên toàn cầu" rồi.
      Chúc bạn vui khỏe!

      Xóa
  5. Nước bây giờ hiếm rồi, do phá cây cối nhiều quá phải không anh?
    Chúc anh cuối tuần an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh chỉ nói khu vực núi, liền kề núi thôi. Chính phủ từ những năm 80 đã khuyến khích phủ xanh đồi trọc, rừng hoang. Sự kiểm soát ngành kiểm lâm nơi đây tương đối tốt (đôi khi còn quá tốt!. Nhưng trước thực trạng môi trường thay đổi theo từng năm nên anh nghĩ khu vực này cạn kiệt nước ngầm (trong bề mặt đất phủ)có khả năng gây ra nhiều tác động khác, như 'sạt núi!?'hay nhiều vấn đề liên quan khác.

      Xóa
  6. An Giang miền quê hương của cây xanh bóng dừa.An Giang hàng cau thưa đứng nghiêng nghiêng bên cầu.An Giang thuyền ngược xuôi suốt con sông hiền...còn được đến bao giờ?
    Cuối tuần an vui nhé chủ nhân ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lạc quan lên bạn ạ ! Điều tôi nói đây chỉ một khu vực thôi. Nhưng khu vực này liền kề núi đá. Núi khô nước thì qua tự nhiên có thể nảy sinh những vấn đề khác. An Giang vẫn đẹp với những con sông hiền hòa, với những cánh đồng vàng rượm !

      Xóa
  7. Trả lời
    1. Sự phát triển của tràm bông vàng nhanh và khả năng tự sinh xôi lớn. Hạt cây rụng và mọc lên tự nhiên, nhưng cây cần nhiều nước. Tôi có trồng mấy mươi cây trong vườn, sâu 5 năm, mặt đất từ úng nước t9rở nên khô khốc, thậm chí những loại cây khác không thể phát triển cùng.

      Xóa
  8. Môi trường càng lúc càng bị hủy diệt do sự vô ý thức và không có kế hoạch nghiên cứu lâu dài...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nước nghèo, những ai mong mỏi cho quê hương mình phát triển thường thì nghe thấy cái lợi thì mừng lắm. Gổ tràm bông vàng cũng xuất phát từ đây (dể trồng, phát triển nhanh,phủ xanh vườn hoang đồi trọc đất xấu, gổ xử dụng tương đối tốt và quan trọng là làm bột giấy. Trước cái lợi đó sự nghiên cứu chỉ đi vào phần phát triển chứ chưa ai nghĩ đến tác hại đâu bạn ạ, cũng như cá lau kiếng, rùa móng đỏ, ốc bưu vàng vậy!

      Xóa
  9. Em ghé nhà nhiều lần nhưng chỉ đọc rồi lại ra về, lần này cũng vậy, đến đọc thôi . Chúc anh chị luôn sức khỏe và hạnh phúc ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em Nguyệt Anh sao vậy ?
      Anh sang trang đọc thi, họa rất hay. Em sang thăm anh là quý cho anh lắm, nhưng câu em viết cho anh cảm nhận trong em đang không vui thì phải ?

      Xóa