4 thg 8, 2013

PHÚ QUỐC_HÒN NGỌC BIỂN ĐÔNG

         Trên đường ra đảo Phú Quốc_Được mệnh danh là Hòn Ngọc Biển Đông_Mây mù vương vít ẩn hiện một màu xanh biếc. Giữa ngàn khơi con sóng nhè nhẹ vỗ vào mạn thuyền. Xa xa con sóng tóe nước trắng xóa như những vòi phun cuộn chảy. Tiếng rì rầm hòa với tiếng biển reo tạo nên âm vang làm nô nức lòng người. Lặng thầm ngắm biển trong cơn mưa nhè nhẹ, lòng dâng lên niềm thống khoái cuộc lãng du. . .
        Rích một hơi thuốc thật sâu, nhả làn tơ bay vèo trong gió. Máu trong thân chảy rần rật như chống chọi lại cái lạnh của biển khơi, của mưa bão. Đắm chìm vào những suy tư, mắt theo dõi sự biến đổi kỳ ảo hình thù của đảo ngọc trong mây mù trắng sương, lòng dậy lên niềm tự hào dân tộc. Một Việt Nam kiên cường, người Việt Nam dũng cảm! Đúng vậy, với giáo mác kiếm cung, với tàu gổ chèo tay, Nguyễn Trung Trực đã cùng quân sĩ của ông từng chiến đấu với đội quân xâm lược Pháp được trang bị súng cà nông tàu sắt, máy móc hiện đại... Tự dưng lòng dậy lên hai câu thơ học hồi nảo hồi nào chẳng nhớ được. "Lửa hồng Nhật Tảo oanh thiên địa/Kiếm bạt kiên Giang khốc quỷ thần".
       Hởi hồn thiêng sông núi ! Ới các vong linh vì nước quên mình ! Đảo Ngọc hôm nay con cháu đang hưởng thụ giữ gìn, lưu dấu mãi ơn dày tiết đó !
       Tàu cập bến. Con đường đất đỏ chạy ngoằn ngoèo. Bùn nhảo nhoẹt oặn mình trong lưới mưa. Hai bên đường là rừng. Dây leo cây cối xen xỏ chen chút nhau tạo nên mảng rừng âm u trong mưa. Làn hơi lành lạnh phả vào mặt vào cơ thể với áo quần sủng nước. Chúng tôi cứ chầm chậm đèo nhau bằng xe máy vượt lên trong lầy lội và trơn trợt. Thỏa thuê ngắm nhìn tận mặt. Hình dáng cây cối, dây leo, ẩn hiện bên rừng núi cao xanh dợn...
   
         Đêm xuống, ánh đèn đường trong khu trung tâm hắt lên nền trời xám nhạt, cơn mưa lất phất khi ngừng nghỉ, khi bay loáng thoáng lấp lóa dưới ánh đèn. Sinh hoạt có bớt đi sự nhộn nhịp, nhưng tiếng xe ảo ào, ngân vang những âm điệu du dương trầm bổng thoát ra từ những quán cafe ven đường tạo nên nét ấm cúng lạ, như đang ở quê hương mình. Ngoài kia, ngọn hải đăng quét vòng vệt trắng sáng lấp ló...
         Quanh đảo, bãi cát trườn mình gồng gánh những cơn sóng xô bờ. Nhiều khách sạn, nhà nghĩ, những khu resort mọc lên gần đây phả thêm sinh khí tạo nên sự trù phú cho đảo. Khách du lịch từ nhiều nơi đổ về. Từ khu trung tâm, họ biến mất trong những con đường ngoằn ngoèo với những lối rẽ về những khu, bãi ẩn mình trong rừng ven biển. Cũng những con đường đất đỏ, các loại xe như được điển tô thêm lớp bụi hồng, trong những lúc mưa trông chúng như làn sơn nhảo nhoẹt của tay thợ không chuyên quệch quạc những hình thù kỳ quái.
         Dân đảo, đại bộ phận là đánh bắt thủy hải sản. Ngoài những tiểu thương khu trung tâm, họ tập trung vào các bãi ghe tầu đánh bắt quanh đảo ở những nơi yên ắng. Nhiều đại gia đã nghiêng ngó và 'bay' sang đây lập nhiều khu nghĩ mát, bãi tắm với những ngôi nhà cao tầng, những khu nuôi trai lấy ngọc làm nên sản phẩm tung hê thêm vẽ đẹp cho phụ nữ bởi những hạt ngọc bóng lánh đủ sắc màu. Nhưng dầu nơi đất liền hay nơi đây, được mệnh danh là 'hòn ngọc biển đông' nhưng dân lao động nghèo vẫn trắng tay với những ngôi nhà lụp xụp quanh đảo. Những mảnh đời khốn khó lấp ló đâu đó xen kẻ những đại gia từ nhiều nơi sang đây hay phất lên nhờ ... bán đất.
   
        Một chuyến lãng du nặng lòng trăn trở. Một hòn ngọc trong nhiều hòn ngọc rải rác quanh dãy cơ đồ Việt Nam. Lòng cuộn lên nỗi buồn nhược tiểu. Hởi các bậc cha chú ! Hởi lớp trước lớp sau ! Làm gì đây cho những hòn ngọc được lấp lánh sắc màu ? Non sông gấm vóc nhường nào, đừng nở quay lưng làm ngơ lo vun vén cho cuộc sống riêng mình, há chẳng tủi thẹn với tiền nhân ! Nở quên ơn dày, máu xương giữ gìn mở cỏi !

DO MÁY ẢNH GẶP SỰ CỐ,
 HUỲNH TÔI XIN KHẤT LẠI NHỮNG HÌNH ẢNH TRÊN CHẶNG ĐƯỜNG ĐÃ QUA

Sang trang blog 'nguyen', đọc bài viết ngắn:  Có một góc trời...
Có lẽ cái băn khoăn còn đây nên thật lòng viết lên như sau:

Chỉ một góc, khuất chìm trong lồng ngực
Sợi tình riêng cuộn trái tim hồng
Em lặng bước giữa trời cao, trong gió lùa thổn thức
Ủ mây chiều...nghe rưng lạnh, mênh mông.
         

37 nhận xét:

  1. " Một chuyến lãng du nặng lòng trăn trở. Một hòn ngọc trong nhiều hòn ngọc rải rác quanh dãy cơ đồ Việt Nam. Lòng cuộn lên nỗi buồn nhược tiểu. Hởi các bậc cha chú ! Hởi lớp trước lớp sau ! Làm gì đây cho những hòn ngọc được lấp lánh sắc màu ? Non sông gấm vóc nhường nào, đừng nở quay lưng làm ngơ lo vun vén cho cuộc sống riêng mình, há chẳng tủi thẹn với tiền nhân ! Nở quên ơn dày, máu xương giữ gìn mở cỏi !".....Đọc đoạn nầy Q vô cùng xúc động,thấy nghẹn nghẹn trong lòng.Trước đây Quỳnh ở Kiên giang vẫn chưa có dịp ra thăm Phú Quốc,nay xa rồi khó có được lần thỏa mong....Rất đồng cảm với tấm lòng của anh,dẫu biết rằng chúng ta chẳng làm được gì,nhưng góp tiếng nói hy vọng lan tỏa vào ý thức của cộng đồng tâm huyết,biết đâu xã hội sẽ chuyển biến tốt hơn....Chúc anh được an vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn sự đồng cảm của Quỳnh. Mong rằng mọi việc ngày tốt hơn lên...!

      Xóa
  2. MTL ghé thăm anh , chúc anh chiều chủ nhật vui vẻ nhiều nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh qua trang em thấy đủ món ăn, nên nữa đêm dậy dặm mì đỡ đói đấy!

      Xóa

  3. Lửa hồng Nhật Tảo oanh thiên địa/
    Kiếm bạt kiên Giang khốc quỷ thần".

    Phú quôc ngàn sau còn mãi đó
    Ai về đảo ngọc nhớ mà thương...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phú Quốc 10 năm sau lóe sáng trên trường quố tế khkh !

      Xóa
  4. đi chơi mà vẫn còn tâm sự hiiii....NM có việc muốn trao đổi với Huỳnh bạn liên lạc với NM đc email lamngoc201278@yahoo.com Mong hồi âm của bạn

    Trả lờiXóa
  5. Thật cảm ơn anh vì em đã được đọc một bài hay như vậy (trong chuyến đi giàu lòng yêu nước)........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nói quá khkhà! Trước yêu nhà > yêu con cái và yêu... > đàn bà...! kha !

      Xóa
    2. Có thời gian em sang nhabaokhongthe để đọc thêm về đảo ngọc

      Xóa
  6. Ngày mới đầu tuần, sang thăm và chúc anh một tuần mới bình an, vui vẻ, hạnh phúc và mọi việc luôn tốt đẹp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Minh Châu đã thường sang thăm anh, anh xin lỗi vì đến nay mới com cho em do bận việc xd thêm căn nhà cho một gia đình cơ nhở và còn đang lo hổ trợ cho HS nghèo đầu niên đây. Chúc em luôn vui khỏe!

      Xóa
  7. Sang thăm anh mong xem hình "hòn ngọc biển đông" mà bị lở rồi. chúc anh chị an vui ấm áp nhé.

    Trả lờiXóa
  8. ở ngoài đó mình xách cây đàn ra liệu có làm ăn được không anh ơi? hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. OK. Mang cây đàn phục vụ theo các resort, nhà hàng, bãi tắm... như hình thức đờn ca tài tử hoặc anh mang cái nón rơm đi cùng em nhé...khkhkha!

      Xóa
  9. Hôm trước có người bạn đi du lịch ở Phú Quốc về tặng em mấy con Cá ngựa và vi cá mập, sao biển, bảo em ngâm rượu uống để ..... nghe kể về Phú Quốc thật thích anh à... Sang năm có dịp nhất định em sẽ đi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những thứ đó phải kết hợp với một số vị thuốc khác, không nên dùng một thứ đâu nhé!

      Xóa
  10. Cuối tuần sang thăm bạn .Chúc bạn cùng quý quyến luôn an vui .Thân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui bạn đã sang thăm, cám ơn bạn nhé, chúc bạn vui khỏe !

      Xóa
  11. MN thăm anh chị . Chúc cuối tuần thật vui và hạnh phúc nhé ! Thân mến.

    Trả lờiXóa
  12. Vừa tả cảnh, tả tình, vừa như một lời hịch kêu gọi lòng yêu nước...
    Anh lúc nào cũng hừng hực một niềm lạc quan, yêu đời, vui sống.
    Xin chúc mừng và rất ngưỡng mộ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe em khen anh phồng mũi rồi đây!
      Thật ra trong lòng anh luôn nghĩ rằng: Một ngày còn hít thở khí trời thì cố làm việc gì đó có ích cho đời. Anh nhớ hơn hai mươi năm trước, khi anh quyết định bán mảnh đất mà anh chị đã dày công vun đắp để chuyển lên thành phố cho con cái học hành. Đã nhận cọc xong chỉ còn chờ đợi thu hoạch mùa vụ là giao cho người mới. Trong khoản thời gian chờ đợi anh vẫn dọn vườn, khi thì trồng vài gốc chuối, chăm sóc cho mấy chục cây dừa trĩu quầy, có dịp lại mua mươi cây xoài đem lên trồng...khkhà! Chủ nhân mới nghe bà con lối xóm rỉ tai trong lòng chắc lo lắm nên chạy sang anh hỏi lí do. Anh trả lời rằng anh trồng cây đây như gửi gắm lại cho chủ mới, nếu sau này có về gặp nhau cũng còn được con cháu biếu cho quày chuối trái xoài hoặc bửa cơm nghĩa tình vậy mà... Thế là cùng vui, thế là nhớ hoài không quên được. Hiện nay mấy gốc xoài vẫn say oằn, hàng dừa chắc vẫn còn trĩu quả. Dăm năm anh về lại chè chén mùng vui khôn tả. Khà ! Thế đời có vui?

      Xóa
  13. ...Lâu quá...em không ghé thăm anh nè...luôn chúc anh mạnh khỏe và bình an...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh sang thăm trang của em đầu lại trống rỗng nên đành ra về...
      Cám ơn em ghé qua thăm cùng lời chúc tốt đẹp !

      Xóa
  14. Hihi....
    Cuối tuần rồi, đong đầy yêu thương và hạnh phúc anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một tuần lại trôi rồi, mưa nhiều hơn nắng phải không ta ?

      Xóa
  15. nghe nói có dự án xây dựng đảo Phú Quốc thành cụm casino - khách sạn - dịch vụ cao cấp cho người nước ngoài sinh hoạt mà anh, còn dân ta chỉ đứng ngoài nhìn vô làm nền cho họ chơi thôi, hi vọng nơi đây sẽ trở thành vương quốc cờ bạc thứ 2 sau Mao Cao để Phú Quốc có nguồn thu ổn định, nâng dần đời sống ngư dân lên, cuối tuần ghé thăm anh, anh vui nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì cứ nghe vậy, vùa qua cũng thấy các vùng đất quy hoạch rất rộng lớn nhưng chưa thấy đồ án nào được dựng lên, đất thì bỏ hoang đó, chắc đợi sân bay hoàn thành hoành tráng để đủ sức tải du khách đi... du hí mới xây dựng khà. Hiện nay việc di dời dân đã hoàn thành, cơ sở hạ tầng đang xây dựng, các resort, khách sạn, khu giải trí, bải tắm hiện nay quy mô chưa tầm cở...
      Anh mong sơm sớm hoàn thành để dân ăn ké cũng đở khổ hơn!

      Xóa
  16. Góp với bạn mấy câu về PQ nhân dịp ST tới đảo sau tết năm ngoái:

    Ai ra Phú Quốc cùng đi
    Ngắm vườn tiêu mượt xanh rì một phương
    Thấy em nhỏ xíu mà thương
    Cay cay khóe mắt vương vương nụ cười...

    Chúc ước mơ của bạn thành hiện thực nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mật sim nồng ấm hồng tươi
      Suối Tranh mát lạnh tình người lãng du
      Rừng sâu sâu lắm sương mù
      Con đường đất đỏ bụi lù mù bay...
      Có phải vậy?

      Xóa
  17. Cám ơn bạn đã ghé thăm.
    Nhà tranh nào trống xa xăm cũng gần..
    Lâm Viên, Núi Cấm, An Giang,
    Nhà bạn xa thật nhưng gần đấy thôi.

    Trả lờiXóa
  18. Có những lúc trong cuộc đời ta để lở mất một cơ hội, không làm sao tìm lại được anh nhỉ. " thệ giả như tư phù bất xả trú dạ" ngày mới an vui anh chị nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có cơ hội lớn, chẳng việc chi là nhỏ, tận lực nhất thân báo vạn sự yên!

      Xóa