16 thg 5, 2013

QUAY VÒNG


Dẫu biết rằng : Duy ngã độc tôn
Dĩ đa luyến ái cuộc mưu tồn
Cởi mây đạp gió lừng cơn sóng
Ngày về lại hỏi lão đầu sơn !

Ta là tất cả_Tay không
Vì mê ân ái tồn vong cuộc đời
Lăn trong sóng gió bời bời
Bạc đầu hỏi núi cỏi đời là chi? 
Khakhakha!



14 nhận xét:

  1. Những vần thơ thật sâu lắng lâu quá mới ghé thăm anh chúc anh vui vẻ hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhân sáng nay qua đoc bài nói về mẹ của Gaigia, xin chúc mừng vậy. Riêng câu nhắn nhủ ấy mong Gai lưu tâm nhé!

      Xóa
  2. khó hỉu quá! giáo chịu thua! hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bản ngã là cái ta vô thượng. Ta hay, ta đúng, ta ngon lành...Nhưng vốn dĩ con người luôn sợ cô đơn tịch mịch , nên níu kéo, quan hệ, thương yêu, ân ái, ăn mặc, danh vọng, tài sản và lăn lộn trong sóng gió cuộc đời này. Để cuối cùng rồi bạc đầu nghĩ suy, phiền muộn,thất vọng...cô đơn. Hỏi núi núi câm, hỏi trăng rồi trăng lặn, hỏi rừng rì rào ai giải được cho ta!
      Có lẽ thế!

      Xóa
    2. giáo hỉu rùi. Con người vì sợ cô đơn, sợ đủ thứ nên mới quay cuồng trong cuộc đời để có được mọi thứ. Nhưng rồi chính những cái được mất ấy khiến họ càng cô đơn hơn, càng sợ hãi hơn... Đúng một tí ti ông cụ nào ko anh? hehe...

      Xóa
    3. Nghe Giáo nói thế...À ra mình đã thất bại rồi. Vậy nên tôi đã tạm thay bằng lời lục bát dẫu không sát sao nhưng có lẽ phần nào đó giải được mối băn khoăn của Giáo. Và maitranghuỳnh tôi mong bạn ghép nối chuổi còm và ta có thể hiểu nhau hơn Chúc đêm vui!

      Xóa
    4. giáo giải theo lời còm ở trên của anh mừ! hỏng đúng hả anh? hic...

      Xóa
    5. Núi Cấm có tiếng là thiêng, Thất Sơn Bảy Núi là nơi đã xuất thế bốn vị Phật. Vì thế nơi này rất nhiều người lừng lẫy một thời rồi thoái về đây quy ẩn, trong đó nhiều vị thành công trong cuộc đời hay không thành công chỉ có họ, chính họ mới biết...
      Nhưng tất cả đều toát lên vẽ mệt mỏi trong cuộc sống đua chen. Giả sử rằng nếu tất cả các vị ấy là thành công, thỏa mản nguện vọng, ước mơ...thì hẳn nhiên chẳng tìm đến nơi thâm sơn cùng cốc này. Họ về đây tìm an ủi trong cỏi không mù mịt, còn nghi vấn thì hỏi trời, hỏi đất, hỏi thần linh (?). Bây giờ họ không còn sợ hải nỗi cô đơn tịch mịch, bởi họ chán ngán cuộc chung, bởi họ thấy được cái bản ngã* ta trong chốn thế trần này là vô bờ và sự huyễn hoặc hư dối trên mọi khía cạnh...
      Chính vì thế nên anh viết bài tán thán cho cái việc thế trần là vậy đấy!
      *Bản ngã: theo từ ngữ tôn giáo là cái lòng mong muốn cơ bản của con người, nôm na hơn là bản chất người.

      Xóa
  3. Chúc anh ngày mới vui khỏe và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  4. Em nghiệm một hồi, cuối cùng giống ý... giaolang! huhu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc thơ của anh riết rồi...chán đời à nghen!

      Xóa
    2. Ban trưa có khách , nên việc định làm lại không thành. Em sang hỏi anh"... trở về cát bụi phải không?". Vậy nên anh com cho em đây.
      Như trên anh viết câu kết: Ngày về lại hỏi lão đầu sơn ! Một đời người đã trãi qua biết bao sự thay đổi theo từng giai đoạn cuộc sống, lứa tuổi. Rồi đến lúc bạc đầu, đêm trằn trọc nghĩ suy. Những cái thành bại, tốt xấu, chính tà...và ngẫm ra ta đã được mất cái gì?
      Dẫu là quan to ngày xưa (gẫm theo sách vỡ còn lưu lại)hay sự thành công tột bậc của các vị tiền bối cận đại hoặc thời hiện đại, những cái gọi là thành công hay thất bại đó đễ lại dấu tích gì cho thế hệ mai sau? Phải chăng đấy là mục tiêu cuối cùng cho cuộc sống của một con người còn đang hiện hữu. Vâng chính thế, chính vì thế nên lão bạc đầu trằn trọc đêm mòn. Qua những trằn trọc nghĩ suy đó, toát lên ý cao đẹp nhất là lo toan cho dân, cho nước, lo cho thế hệ mai sau... Có phải đã muộn rồi không em? Và với cái tuổi bạc đầu ấy làm được gì sau ngần ấy năm tranh giành đã để lại bao dấu ấn trong cuộc đời này. Nên còn biết phải hỏi ai? Nói với ai? Thôi thì nói với núi non/Rừng xanh gió lộng dỗi hờn bay đi!

      Xóa
  5. Thơ này đọc tôi cũng thấy thích nhưng nên có bản dịch ở bên dưới sẽ thân thiện hơn , mọi người đọc dễ hiểu hơn , bởi vì thơ có liên quan tới từ ngữ hán việt, và chữ nho nên nhiều người mù tịt .Và bản thân tôi cũng không ngoại lệ [ thẹn ]
    Qua thăm bạn chúc bạn có những ngày nghỉ cuối tuần thật vui vẻ !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết nói sao với bạn đây?
      Những con chữ gán ghép cho nhau như những cặp đôi chưa hoàn hảo. Những vụn vặt cỏi đời có đáng gì đâu? Họa chăng là sự ghi dấu lại cho nhau cái suy nghĩ riêng chung trong một phút não lòng thôi bạn ạ!
      Rất vui bạn ghé qua trang và có lời góp ý thân tình vậy. Cám ơn bạn. Chúc tối vui vẽ, ấm áp. Thân Ái!

      Xóa